ง่ายๆเลย ก็คือ ๑. เอาฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดเป็นรูปเรือน่ะครับ (ไม่ต้องทำเป็นเรือก็ได้นะ แค่ตัดแบนนๆ) ๒. บากให้เป็นร่องด้านท้ายเรือ (เอาไว้ใส่ใบพัด ซึ่งใบพัดก็ตัดเป็นสี่เหลี่ยมน่ะครับง่ายๆ) ๓. นำหนังยางมารัดให้คร่อมร่องที่ทำไว้ (ให้ใบพัดอยู่ระหว่างรูหนังยางครับ) ๔. หมุนใบพัดให้หนังยางรัดจนบิดเกลี่ยว พอปล่อยยางก็จะคืนตัวทำให้ใบพัดหมุน ๕. ทำเหมือนข้อ ๔ แล้วเอาไปลอยน้ำ ลองดูครับ ขอโทษด้วยครับ ยังไม่ได้ทำรูป มัวแต่ไปทำเนื้อหาเรื่องอื่นอยู่ ยังไงถ้าไม่เข้าใจลองดูที่ http://www.youtube.com/watch?v=sqlpcYOv8ZQ เผื่อจะเข้าใจมากขึ้นครับ ตอบกลับ
อืมมมมม มันมีหลายอย่างนะครับ ๑. ตัวเรือ ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ความหนาแน่นของวัตถุ ๒. การหมุนของใบพัด ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นหรือกฏการอนุรักษ์พลังงานก็ได้ครับ ๓. การเคลื่อนที่ของเรือ ใช้หลักการทางวิทาศาสตร์ เรื่องแรงเสียดทาน (แรงต้านการเคลื่อนที่) ๔. การประดิษฐ์เรือ (ยึดตัวเรือใช้กาวหรือการสารอื่นเชื่อมตัวเรือ) ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวัน เยอะครับ จริงๆทำเป็นโครงงาน/งานวิจัยได้เลยครับ แต่ต้องมีความรู้พื้นฐาน ต้องหมั่นทบทวนและฝึกเชื่อมโยงครับ ตอบกลับ
รอไหวไหมครับ พอดีช่วงนี้ต้องอ่านงานวิจัยต่างประเทศ ไว้ว่างแล้วจะเขียนอธิบายเพิ่มให้ แต่ถ้ารอไม่ได้ กรุณาอ่านโพสข้างบน แล้วศึกษาตามประเด็นที่ผมโพสไว้ เดี๋ยวก็จะได้คำตอบเองครับ ตอบกลับ
อะไรก็ได้ครับที่จะมาทำเรือที่ส่วนปลายหรือหัวเว้นที่ไว้ให้ยางรัดได้ และที่ขาดไม่ได้คือหนังยางอย่างน้อย ๑ เส้น เอามาใช้บิด (เอาใบพัดมาขัด) เมื่อปล่อยใบพัดจะหมุนจากการคลายตัวของยางครับ ตอบกลับ
จะบอกยังไงดี ลองเอายางรัดระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง แล้วเอาแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสอดแล้วลองหมุนูครับ จะประมาณนั้น ตอบกลับ
ลองอ่านจาก comment ด้านบนนะครับ ช่วงนี้ครูยังมึนๆอยู่ ยังไงก็จะพยายามมาอธิบายอย่างละเอียดให้นะครับ ตอบกลับ
อันนี้คณูให้มาถามหรือเปล่าครับ … ของเล่นนี้เมื่อก่อนมันก็อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กหลายๆคนนะครับ แต่ถ้าจะให้เทียบหลักการกับสิ่งที่มีในปัจจฺบันก็ว่าไปอย่าง ตอบกลับ
ทำไงอ่าบอกที
ครับ
ง่ายๆเลย ก็คือ
๑. เอาฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดเป็นรูปเรือน่ะครับ (ไม่ต้องทำเป็นเรือก็ได้นะ แค่ตัดแบนนๆ)
๒. บากให้เป็นร่องด้านท้ายเรือ (เอาไว้ใส่ใบพัด ซึ่งใบพัดก็ตัดเป็นสี่เหลี่ยมน่ะครับง่ายๆ)
๓. นำหนังยางมารัดให้คร่อมร่องที่ทำไว้ (ให้ใบพัดอยู่ระหว่างรูหนังยางครับ)
๔. หมุนใบพัดให้หนังยางรัดจนบิดเกลี่ยว พอปล่อยยางก็จะคืนตัวทำให้ใบพัดหมุน
๕. ทำเหมือนข้อ ๔ แล้วเอาไปลอยน้ำ ลองดูครับ
ขอโทษด้วยครับ ยังไม่ได้ทำรูป มัวแต่ไปทำเนื้อหาเรื่องอื่นอยู่
ยังไงถ้าไม่เข้าใจลองดูที่ http://www.youtube.com/watch?v=sqlpcYOv8ZQ เผื่อจะเข้าใจมากขึ้นครับ
รบกวนใช้ทฤษฎีการเปลี่ยนรูปแล้วมีอะไรอีกไหมคะ อยากทราบสิ่งประดิษฐ์ใช้ 3 ทฤษฎี ค่ะ
ไม่แน่ใจคำถามที่ถามครับ ว่าอยากทราบเหี่ยวกับอะไร …
ใช้ทฤษฏีอะไรบ้างหรอครับ 2 อันนี้
การเปลี่ยนรูปพลังงานครับ
ได้หลักการทางวิทยาศาสตร์ยังไงหรอคะ ?
อืมมมมม มันมีหลายอย่างนะครับ
๑. ตัวเรือ ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ความหนาแน่นของวัตถุ
๒. การหมุนของใบพัด ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง พลังงานศักย์ยืดหยุ่นหรือกฏการอนุรักษ์พลังงานก็ได้ครับ
๓. การเคลื่อนที่ของเรือ ใช้หลักการทางวิทาศาสตร์ เรื่องแรงเสียดทาน (แรงต้านการเคลื่อนที่)
๔. การประดิษฐ์เรือ (ยึดตัวเรือใช้กาวหรือการสารอื่นเชื่อมตัวเรือ) ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวัน
เยอะครับ จริงๆทำเป็นโครงงาน/งานวิจัยได้เลยครับ แต่ต้องมีความรู้พื้นฐาน ต้องหมั่นทบทวนและฝึกเชื่อมโยงครับ
หลักการทางวิทยาศาสตร์ยังไงหลอครับ (ขอแบบละเอีอดนะครับ)
รอไหวไหมครับ พอดีช่วงนี้ต้องอ่านงานวิจัยต่างประเทศ ไว้ว่างแล้วจะเขียนอธิบายเพิ่มให้ แต่ถ้ารอไม่ได้ กรุณาอ่านโพสข้างบน แล้วศึกษาตามประเด็นที่ผมโพสไว้ เดี๋ยวก็จะได้คำตอบเองครับ
มีอุปกรณ์อะไรบ้างคะ
อะไรก็ได้ครับที่จะมาทำเรือที่ส่วนปลายหรือหัวเว้นที่ไว้ให้ยางรัดได้ และที่ขาดไม่ได้คือหนังยางอย่างน้อย ๑ เส้น เอามาใช้บิด (เอาใบพัดมาขัด) เมื่อปล่อยใบพัดจะหมุนจากการคลายตัวของยางครับ
รัดอย่างรัยอะคะม่รุอะ
จะบอกยังไงดี ลองเอายางรัดระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง แล้วเอาแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสอดแล้วลองหมุนูครับ จะประมาณนั้น
เปลี่ยนรูปพลังงานอะไรบ้างคะ
ศักย์ (ของยางจากการหมุนยาง) เป็น จลน์ (ยางหมุนแผ่นใบพัด) ครับ
มีที่มาของเรือยังไงค่ะ
ที่มานี้ไม่แน่ชัดครับ เพราะมันไม่เหมือนกับเรือ pop pop boat ของฝรั่งเท่าไหร่
ใช้หลักการอะไรคะ
ลองดูคอมเม้นท์ด้านบนนะครับ
คุณครูครับแล้วยาวเนี่ยครับต้องใช้ การจุรู หรือ การอะไรครับ
ยางเรารัดตรงรอยบากของเรือครับ เหมือนรัดขวดครับ
น่าจะมีรูปขั้นตอนการทำด้วยนะครับ
ตรงส่วนหลังทำยากครับ
อยากได้หลักการของเรือพลังยางน่ะค่ะ จะเอาไปทำโครงงาน
ลองอ่านจาก comment ด้านบนนะครับ ช่วงนี้ครูยังมึนๆอยู่ ยังไงก็จะพยายามมาอธิบายอย่างละเอียดให้นะครับ
อุปกรณ์มีอะไรบ้างคะ
ฟิวเจอร์บอร์ดกับยางครับ
หลักการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอะไรบ้างครับ
อันนี้คณูให้มาถามหรือเปล่าครับ … ของเล่นนี้เมื่อก่อนมันก็อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กหลายๆคนนะครับ แต่ถ้าจะให้เทียบหลักการกับสิ่งที่มีในปัจจฺบันก็ว่าไปอย่าง
วัสดุอุปกรณ์มีไรมั้งค่ะ
หลักๆ – ฟิวเจอร์บอร์ด, หนังยาง, ไม้/ตะเกียบ
ที่เหลือก็กรรไกร ไม้บรรทัด ครับ