วิจัยในชั้นเรียน

              การวิจัยในชั้นเรียนคืออะไร  การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการวิจัยของครู  อาจารย์  ซึ่งสังเกตพบว่านักเรียน/นักศึกษาบางคนมีปัญหาบางเรื่อง  และเมื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาของนักเรียน/นักศึกษาบางคนดังกล่าว  ระบุได้หลายสาเหตุ  จึงเลือกสาเหตุที่ตนสามารถแก้ไขได้  หาวิธีแก้ไข (ซึ่งไม่ใช่วิธีสอน) ดำเนินการแก้ไขไปพร้อมๆกับการสอนนักเรียน/นักศึกษากลุ่มใหญ่  จนปัญหาดังกล่าวได้รับการคลี่คลาย  จึงเขียนรายงานการวิจัยซึ่งมีความยาว 2 – 3 หน้า
สรุปการวิจัยในชั้นเรียน  คือ  การที่อาจารย์ทำการแก้ปัญหานักเรียน/นักศึกษาอ่อนเพื่อให้เรียนทันเพื่อน  หรือพัฒนานักเรียน/นักศึกษาเก่ง (บางคน  บางเรื่อง) เพื่อให้ถึงศักยภาพสูงสุดของเขา
              การวิจัยในชั้นเรียนที่ให้ครูทำจึงเน้นที่การทำวิจัย (Researching)  ไปพร้อมๆ กับการสอน มิใช่หนีสอนไปทำวิจัย
…………………
ผมไม่เคยปิดบัง ไม่รู้ก็ไม่รู้ งานวิจัยที่ทำ ถามว่าดีไหม ตอบได้เลยว่าไม่ แต่คนที่ไม่ผิดคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย และคนที่ไม่เคยเปิดเผยว่าทำอะไรบ้าง คือคนลวงโลก ตอนนี้ผมยังไม่ค่อยมั่นใจกับการทำวิจัยสักเท่าใด เพราะขาดผู้แนะนำ ใครมีจิตเอื้อเฟื้อ แนะนำด้วยครับ

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
 

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s